เทียบความต่าง ท่อพีวีซี “ปากระฆัง vs บานหัว” ใช้งานต่างกันอย่างไร

ดูรายละเอียด ท่อพีวีซี ได้ที่  www.advancedpipe.co.th

สนใจผลิตภัณฑ์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 084-388-3709

ท่อพีวีซี

ไขข้อข้องใจเรื่อง ท่อพีวีซี (ท่อพีวีซี) (ดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ https://advancedpipe.co.th/) ปากระฆังและบานหัว ซึ่งผู้ที่ต้องการเดินท่อพีวีซีไม่รู้เรื่องนี้ไม่ได้เลยครับโดยเราจะมาอธิบายให้ฟังว่าท่อพีวีซี ทั้ง 2 ลักษณะข้างต้นมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทุกคนรู้ทราบถึง รูปแบบของท่อพีวีซี (PVC) กันเสียก่อน แต่ถ้าหากใครทราบแล้วมาเทียบความต่างกันเลยครับว่า ท่อ PVC “ปากระฆัง vs บานหัว” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

1, ท่อ PVC ปากระฆัง

ท่อ PVC ) มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าท่อพีวีซีแหวนยาง ซึ่งหากใครเรียกแบบไหนก็ถูกต้องทั้งสิ้นครับ โดยคุณสมบัติของท่อพีวีซีปากระฆังนั้นสามารถเชื่อมเข้ากับอุปกรณ์ประปาด้วยแหวนยาง โดยปากท่อมีลักษณะเหมือนปากของระฆัง โดยมักจะใช้กับระบบท่อประปาขนาดใหญ่ อาทิ ระบบประปาหมู่บ้าน และระบบการชลประทาน ซึ่งเป็นงานการวางระบบประปาระดับโครงสร้างพื้นฐานนั่นเองครับ ก่อนที่ระบบประปาของการชลประทานจะถูกไปยังอาคารบ้านเรือนและที่อยู่อาศัยต่าง ๆ

ท่อ PVC ปากระฆังมีความยาวมาตรฐานที่ระดับ 6 เมตร เพื่อช่วยให้การทำงานสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและลดโอกาสการรั่วซึมของน้ำประปา ทั้งนี้ท่อพีวีซีดังกล่าวจะถูกฝังไปตามถนนและเส้นต่าง ๆ เพื่อส่งไปยังอาคารบ้านเรือน ดังที่ได้กล่าวไปในข้างต้นนั่นเองครับ

คุณลักษณะทั่วไปของท่อ PVC ปากระฆัง

  • แหวนยางจะทำหน้าที่เชื่อมท่อปากระฆังเข้ากับอุปกรณ์ประปา ทำหน้าที่ป้องกันการรั่วซึม
  • ความยาว : 6 เมตร
  • คุณภาพของชั้นท่อ: 5, 8.5, 13.5
  • มักจะหนาและแข็งแรงกว่าท่อปกติ 20-25%
  • เหมาะสำหรับ: ระบบประปาแบบโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ระบบประปาหมู่บ้าน และงานชลประทาน

2. ท่อ PVC บานหัว (ปลายบาน)

ท่อ PVC บานหัว มีชื่อเรียกอีกชื่อหนี่งว่า ท่อปลายบาน ซึ่งเป็นท่อพีวีซีที่มีปลายข้างใดข้างหนึ่งเป็นหัวต่อ โดยปากท่อจะใหญ่กว่าขนาดท่อส่วนอื่น ๆ โดยบริเวณปากท่อที่มีขนาดใหญ่กว่าบริเวณท่อส่วนอื่น ๆ นี่แหล่ะครับที่สามารถใช้เชื่อมต่อกับท่อพีวีซีเส้นอื่นได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องผ่านอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่ออื่น ๆ จึงทำให้สะดวกต่อการเชื่อมต่อติดตั้ง และช่วยประหยัดข้อต่อตรงได้ จึงมักนำมาใช้กับการต่อประปาในงานเกษตร เนื่องจากการทำประปาในระบบเกษตรนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ข้อต่อในการเปลี่ยนมุมเยอะจึงสามารถใช้ท่อพีวีซีบานหัวทดแทนได้ ทั้งยังสามารถประหยัดได้เยอะพอสมควร โดยท่อพีวีซีบานหัวมีข้อจำกัดในการทำระบบประปาอย่างความสามารถในการรับความดันน้ำได้น้อยลง รวมถึงทำให้ความยาวของท่อพีวีซีที่ใช้ได้น้อยลง โดยส่วนใหญ่มักมีความยาวมาตรฐาน 4 เมตร

คุณลักษณะทั่วไปของท่อพีวีซี (ท่อPVC) บานหัว (ปลายบาน)

  • สามารถเชื่อมกับปลายท่ออีกด้านหนึ่งได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ข้อต่อ
  • ความยาว: 4 เมตร
  • คุณภาพของชั้นท่อ: 5, 8.5, 13.5
  • เหมาะสำหรับ: การเดินระบบประปาที่ใช้ในงานเกษตร

การเปรียบเทียบ ท่อพีวีซี (ท่อPVC) ปากระฆัง VS บานหัว

ผมเชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจลักษณะของท่อพีวีซีทั้ง 2 แบบแล้วแต่เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดมากยิ่งขึ้นเราจะมาเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของท่อพีวีซีทั้งสองแบบให้ทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตามตารางดังนี้

คุณลักษณะท่อพีวีซี (ท่อPVC) ปากระฆังท่อพีวีซี (ท่อPVC)บานหัว
ชื่อเรียกอื่น ๆแหวนยางปลายบาน
การต่อท่อใช้แหวนยางจะทำหน้าที่เชื่อมท่อปากระฆังเข้ากับอุปกรณ์ประปาสามารถเชื่อมกับปลายท่ออีกด้านหนึ่งได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ข้อต่อ
ความยาว6 เมตร/ท่อน4 เมตร/ท่อน
คุณภาพของชั้นท่อ5, 8.5, 13.55, 8.5, 13.5
เหมาะสำหรับระบบประปาหมู่บ้าน และงานชลประทานการเกษตร
ขนาดของท่อที่ผลิต2นิ้ว(2”)-16นิ้ว(16”)ครึ่งนิ้ว(½”)-16นิ้ว(16”)

เป็นอย่างไรกันบ้างครับผมหวังว่าบทความนี้จะสามารถทำให้ทุกคนเข้าใจชนิดของท่อพีวีซีกันมากขึ้นนะครับ เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกรูปแบบของท่อพีวีซีได้อย่างถูกต้องเหมาะกับงานที่ตนเองต้องการใช้งานจริง ๆรวมถึงสามารถพูดคุยกับช่างได้อย่างเข้าใจ และสามารถระบุความต้องการของตนเองออกมาได้ อย่างไรก็ตามครับการเลือกท่อพีวีซีเราต้องคำนึงคุณภาพของท่อ และการรับรองมาตรฐานเป็นหลักเพื่อให้ท่อพีวีซีคงทนมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่อพีวีซีบ่อย ๆ ครับ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.cppc.co.th/pvc-pipe-fitting/
และ https://advancedpipe.co.th/

Comments are closed.
Categories