บรรจุภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่แค่กล่อง แต่คือภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วย

บรรจุภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่แค่กล่อง แต่คือภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วย

หากพูดถึง บรรจุภัณฑ์อาหาร ในอดีตธุรกิจอาจมองว่ามันก็แค่กล่องหรือวัสดุที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใส่อาหารให้กับลูกค้า จะเลือกแบบไหน ยังไงก็ไม่ต้องคิดมาก แถมถ้าเลือกของถูกยังช่วยประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย แต่ในปัจจุบันเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป บวกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ความประทับใจของผู้บริโภคจึงไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติอาหารเพียงอย่างเดียว แต่บรรจุภัณฑ์ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจด้วย จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

ยุคสมัยเปลี่ยน บรรจุภัณฑ์อาหารจึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ลองนึกภาพไล่เรียงตามช่วงเวลาตั้งแต่อดีตดูก็จะเห็นว่า สมัยก่อนบรรจุภัณฑ์อาหารที่ใช้งานกันอาจเป็นแค่กล่องพลาสติก, กล่องโฟม ทั่วไปที่ไม่ต้องมีโลโก้ ไม่ต้องมีสโลแกนใด ๆ เมื่อลูกค้าใช้งานเสร็จแล้วก็ทิ้ง ทว่าตอนนี้ไม่ว่าธุรกิจขนาดใหญ่ หรือร้านค้าทั่วไปก็นิยมเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นมากขึ้น สามารถสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าให้กับตัวอาหารยิ่งกว่าเดิม

บรรจุภัณฑ์อาหารที่ว่านี้คือมีการเพิ่มโลโก้ เพิ่มข้อมูลของร้านค้าเข้าไป รวมถึงการใช้วัสดุที่มีคุณภาพมากขึ้น ไม่ใช่แค่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเหมือนเมื่อก่อน เท่ากับกล่องที่คุณใส่อาหารไปให้ลูกค้านอกจากมีความสวยงาม ยังเป็นการโฆษณาไปในตัวอีกด้วย

มากไปกว่านั้นอย่างที่กล่าวไปว่าวัสดุที่เลือกสั่งผลิตหลายร้านยังเลือกวัสดุที่มีคุณภาพสูง ให้ลูกค้าเก็บไว้ใช้งานอย่างอื่นต่อได้ ไม่ใช่การใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ถามว่าการลงทุนตรงนี้มีประโยชน์อย่างไร? เมื่อลูกค้าหยิบกล่องมาใช้งานก็จะเห็นโลโก้ เห็นข้อมูลร้าน เบอร์โทร

หรือกรณีหยิบกล่องใส่ของให้กับคนอื่น ร้านค้าของคุณก็เพิ่มการรับรู้จากกลุ่มคนได้มากขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ต้องเสียเงินโฆษณาแม้แต่บาทเดียว แถมถ้าลองพิจารณาให้ดีการที่คนหนึ่งมีกล่องที่ระบุโลโก้ ชื่อร้าน แล้วส่งต่อสิ่งของให้กับอีกคน มันเปรียบได้กับกลยุทธ์การตลาดแบบ Word of Mouth เป็นการบอกต่อที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านมากขึ้น เพราะในมุมของคนที่ได้รับกล่องอาหารนั้นจะคิดทันที หากร้านนี้อาหารไม่อร่อยคนที่ใช้กล่องคงไม่ซื้อมาทานอย่างแน่นอน งานนี้จึงบอกได้ชัดว่าการลงทุนเพิ่มอีกนิดเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร แต่โอกาสเติบโตทางธุรกิจมีสูงมาก ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

เมื่อรู้แบบนี้แล้วการจะเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อส่งต่อให้กับลูกค้าจึงไม่ใช่แค่อะไรก็ได้อีกต่อไป แต่อย่างน้อยการเพิ่มความพิเศษด้วยการเติมโลโก้ ช่องทางติดต่อ และการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน จะช่วยสร้างโอกาสและสร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจมากขึ้นอีกหลายเท่าแน่นอน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cppc.co.th/food-packaging/

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://onlinegreenpacks.com

Comments are closed.