เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วย บรรจุภัณฑ์อาหาร ผ่านการออกแบบสุดพิเศษ

ในการทำธุรกิจย่อมคาดหวังถึงผลกำไรเป็นเรื่องปกติ สำหรับใครที่อยู่ในแวดวงอาหาร สังเกตว่าวิธีที่จะช่วยให้มูลค่าสินค้าเพิ่มขึ้นได้นอกจากรสชาติ การเลือกใช้วัตถุดิบ ชื่อเสียงร้าน ความสามารถของพ่อครัวแล้ว บรรจุภัณฑ์อาหาร (ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้ที่  https://onlinegreenpacks.com/) ก็ถือเป็นอีกทางเลือกดี ๆ ที่พร้อมตอบโจทย์ด้านผลกำไรอย่างมากหากรู้วิธีออกแบบสุดพิเศษ ลูกค้าได้รับแล้วเกิดความพึงพอใจ แม้จะบอกว่ากำไรตรงนี้อาจไม่ได้สูงมาก แต่เมื่อรวมกันแล้วก็จัดว่าช่วยเพิ่มรายได้ต่อธุรกิจอีกทางเช่นกัน

เทคนิคออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า

1. การใช้ฝาแบบใสเพื่อให้เห็นตัวอาหารด้านใน

วิธีแรกในการเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารของคุณ หากคิดว่าทางร้านมีฝีมือในการจัดแต่งอย่างสวยงาม ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องปิดกล่อง ปิดบรรจุภัณฑ์ด้วยฝามืดทึบ แนะนำให้เลือกฝาแบบใสเพื่อให้มองเห็นตัวอาหารภายใน สร้างความรู้สึกน่าประทับใจต่อลูกค้ามากขึ้น เขาจะลืมเรื่องราคาไปชั่วขณะเพราะรู้สึกว่าอาหารน่าทานมากจริง ๆ

2. แยกช่องใส่อาหารออกชัดเจน

วิธีต่อมาสำหรับร้านอาหารที่ต้องแบ่งเมนูออกเป็นชุดในกล่องเดียวกัน ควรมีการออกแบบเฉพาะสำหรับใส่เมนูนั้น ๆ แยกชัดเจน เช่น ร้านอาหารไทย มีข้าวแยกกับข้าว แยกด้วยขนมหวาน เป็นต้น การแยกเมนูอาหารออกจากกันจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความใส่ใจ เลือกทานในแบบที่ตนเองชอบได้ อีกทั้งยังรู้ด้วยว่าการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารแบบนี้มีราคาสูงกว่า การขายแพงขึ้นอีกนิดจึงไม่น่าเกลียด

3. ดีไซน์รูปทรงให้ดูแปลกตา เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อีกเทคนิคในการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารคือ ลองออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ไม่ใช่แค่กล่องใส่อาหารธรรมดา เช่น ร้านโดดเด่นเรื่องเป็ดย่าง อาจออกแบบกล่องให้มีหน้าตาคล้ายเป็ด หรือร้านที่ดังเรื่องซาลาเปา จะใช้ดีไซน์ของตัวซาลาเปามาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ก็จัดว่าน่ารัก น่าสนใจไปอีกแบบ ลูกค้ารู้สึกประทับใจ อยากเก็บเอาไว้ใช้งานต่อ

4. วัสดุมีคุณภาพสูง ใช้งานต่อได้

ข้อนี้อาจไม่เชิงเกี่ยวกับการออกแบบโดยตรง แต่เป็นการคัดสรรนำเอาวัสดุคุณภาพดีมาใช้งาน เมื่อลูกค้าเห็นว่ากล่องใส่อาหารนี้แข็งแรง ก็อยากเก็บเอาไว้ใช้งานต่อ คล้ายเป็นบริการหลังการขาย แม้ราคาจะสูงขึ้นนิดหน่อย แต่ลูกค้ายอมรับได้ เพราะเขารู้สึกถึงสิ่งที่ได้มากกว่าแค่อาหารเพียงอย่างเดียว

การพลิกแพลง พัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารย่อมช่วยให้ธุรกิจในแวดวงนี้ยืนหยัดอยู่ได้แม้กำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย แม้การเพิ่มมูลค่าอาจไม่ได้สูงอะไรมากนัก แต่การมีบรรจุภัณฑ์ดี ๆ ย่อมช่วยให้ลูกค้าประทับใจ และอยากกลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อย ๆ เหมือนกัน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cppc.co.th/food-packaging/

หรือ https://onlinegreenpacks.com

Comments are closed.
Categories