บรรจุภัณฑ์อาหาร ที่ดีจะสร้างความโดดเด่นให้ร้านขายอาหารออนไลน์

บรรจุภัณฑ์อาหาร

ในยุค New Normal นี้ ผมเชื่อว่ามนุษย์ในยุคปัจจุบันเลือกที่จะสั่งอาหารออนไลน์แทนการออกไปนั่งในร้าน เพราะว่าทั้งสะดวกและประหยัดเวลามากกว่า กอปรกับสถานการณ์ในช่วงนี้ไม่เอื้ออำนวยให้ออกไปรับประทานอาหารข้างนอกมากนัก ซึ่งในจุดนี้จึงเป็นโอกาสอันดีของธุรกิจอาหารออนไลน์ รวมทั้ง บรรจุภัณฑ์อาหาร (ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้ที่  https://onlinegreenpacks.com/) ต่างๆที่ต้องพยายามช่วงชิงความโดดเด่นเพื่อครองใจผู้บริโภคทั้งหลายที่ชอบอาหารสั่งเดลิเวอรี่

โดยจริง ๆ แล้วนอกจากคุณภาพของอาหารและวัตถุดิบที่ใช้จะมีความสำคัญ แต่สิ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะว่าบรรจุภัณฑ์ที่ดีสามารถเป็นหน้าตาของร้านค้าออนไลน์ได้เลยครับ โดยวันนี้ผมมีเทคนิคที่ช่วยสร้างแตกต่างและโดดเด่นให้บรรจุภัณฑ์อาหารของคุณแตกต่างจากร้านอาหารออนไลน์อื่น ๆ มาติดตามกันเลยครับ

1. เลือกบรรจุภัณฑ์อาหารให้เหมาะสมกับอาหาร

สำหรับการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหาร ถือว่าเป็นสิ่งครองใจผู้บริโภคในอันดับต้น ๆ เลยนะครับ เพราะนั่นหมายถึงความใส่ใจและคำนึงความสะดวกของผู้บริโภคเป็นหลัก โดยเราควรดูที่ความเหมาะสมของชนิดอาหารเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายของผู้บริโภคสูงสุด โดยมีวิธีการเลือกดังนี้

            – อาหารชุด คืออาหารที่มีเมนูหลากหลายในสั่งอาหารหนึ่งชุด การเลือกบรรจุภัณฑ์เราต้องเลือกกล่องพลาสติกที่มีช่องใส่อาหารตั้งแต่ 2-5 ช่องเพื่อแยกข้าวสวยและกับข้าวออกจากกัน เพื่อให้อาหารดูน่าทาน และรสชาติไม่ปะปนกัน

            – อาหารตามสั่งหรืออาหารจานเดียว อาหารประเภทนี้สามารถเลือกบรรจุภัณฑ์ได้หลายแบบทั้งกล่องพลาสติกธรรมดาจนถึงกล่องพลาสติกที่มีช่อสำหรับใส่เมนูอาหาร แต่อย่างไรก็ตามในแง่ของการขนส่งบรรจุภัณฑ์ต้องมีฝาปิดให้มิดชิดเพื่อป้องกันอาหารหกออกมาในขณะการขนส่ง รวมถึงควรแยกข้าวและกับข้าวออกจากกันเพื่อไม่ให้เสียรสชาติ

            – อาหารประเภทข้าวหน้าอาหารในแบบญี่ปุ่น เชื่อว่าหลายคนต้องชอบทานครับเพราะอาหารประเภทนี้จะมีข้าวและมีอาหารวางไว้ด้านบน โดยบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมจะเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีลักษณะเป็นทรงกลม แต่อย่างไรควรมีถ้วยสำหรับแยกน้ำจิ้มหรือซอสเพื่อความสดใหม่ของอาหาร

2. การติดโลโก้ร้าน

สำหรับร้านค้าออนไลน์ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะลืมไปเลยว่าควรมีโลโก้ร้านติดไว้ที่บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารด้วย แน่นอนว่าความสำคัญอย่างแรกคือการสร้างความจดจำในร้านค้า ต่อมาของการสร้างคุณค่าให้แก่ร้านอาหารของตนเอง รวมถึงการใส่รายละเอียดข้อมูลการติดต่อไว้ด้านข้างของบรรจุภัณฑ์ อาทิ เบอร์โทร Line และเพจของร้านอาหาร เพราะในปัจจุบันเราไม่อาจปฏิเสธได้จริง ๆ ครับว่าการมีช่องทางให้ติดตามสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ อย่างการระบุเพจร้านเพื่อให้คนได้รู้จักและเกิดการแชร์ต่อเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับร้านอาหารออนไลน์ของเรา

3. การเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารที่สามารถย่อยสลายได้

อีกหนึ่งกระแสในโลกศตวรรษที่ 21 คือโลกหันกลับมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราจึงไม่สามารถปฏิเสธการรับผิดชอบที่มีต่อโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ได้ สำหรับธุรกิจร้านอาหารออนไลน์ก็สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เช่นกันด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่สามารถย่อยสลายได้เองธรรมชาติ จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาปริมาณขยะล้นโลก อีกทั้งไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีความก้าวหน้ามากมายที่สามารถผลิตคิดค้นบรรจุภัณฑ์อาหารจากวัสดุชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ แค่เพียงการกระทำเล็ก ๆ ของธุรกิจอาหารออนไลน์ ก็สามารถสร้างผลลัพธ์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ให้กับโลกของเราได้ครับ

4. ช้อน-ส้อมมีถุงซีลล์ป้องกันเชื้อโรคอย่างดี

ต้องบอกก่อนครับว่าเรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากอย่างที่บอกว่าสถานการณ์ในช่วงนี้นอกจากไม่เอื้ออำนวยให้ออกไปรับประทานอาหารภายนอกบ้านแล้ว การรักษาอนามัยเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยช้อนส้อม รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับรับประทานอาหารควรอยู่ในถุงแบบพลาสติกที่ปิดซีลล์ไว้เรียบร้อยเพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งอันตรายต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ และยังสามารถแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพร่างกายของลูกค้าของเราอีกด้วย รวมถึงร้านอาหารออนไลน์สามารถเลือกช้อนส้อมที่สามารถย่อยสลายได้เพื่อเป็นอีกทางในการรักษาสิ่งแวดล้อมนั่นเองครับ

สำหรับร้านอาหารออนไลน์ใดที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 4 ข้อนี้ผมเชื่อว่าคุณต้องได้ใจผู้บริโภคไปครองอย่างแน่นอน โดยนับว่าการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพ สามารถแสดงออกถึงความใส่ใจที่ร้านอาหารมีต่อผู้บริโภคและเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถสร้างความโดดเด่นให้ร้านอาหารออนไลน์ของตนเองได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.cppc.co.th/food-packaging/

และ www.onlinegreenpack.com

Comments are closed.
Categories